ชาติช่วย …รวยด้วยการออมแห่งชาติ

รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ

อภินิหารเงินออม สาวหมวยอารมณ์ดี รักงานเขียนและการวางแผนการเงิน มีฝันที่อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานรักการออม “กองทุนการออมแห่งชาติ” เรียกสั้นๆว่า กอช. เป็นกองทุนที่เป็นความหวังของคนรากหญ้าที่จะสร้างวินัยการออมเงินไว้ใช้ในช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิต ทำให้หลังอายุ 60 ปีเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยืนได้ด้วยลำแข้งของตนเอง เพราะเป็นวัยเก๊าที่มีเงิน

ในปัจจุบันการออมเงินเพื่อเกษียณนั้นจะเป็นรูปแบบการออมเงินภาคบังคับที่มีเฉพาะกลุ่มมนุษย์เงินเดือนเท่านั้น เช่น ข้าราชการ มีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
พนักงานเอกชน มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนประกันสังคม กองทุนการออมแห่งชาติเกิดมาเพื่อคน 2 กลุ่มนี้…

กลุ่มที่ 1 “กลุ่มคนอินดี้ทำงานอิสระ”

ผู้สนับสนุน แม่บ้าน แม่ค้า/พ่อค้าที่ตลาดนัด พี่วินมอไซด์ คนขับแท็กซี่ คนเก็บขยะ ชาวสวน ชาวนา ชาวไร่ สำหรับทุกๆคนที่ไม่มีการออมเงินภาคบังคับแบบมนุษย์เงินเดือน เป้าหมายเพื่อจะได้มีเงินเก็บที่แน่นอนไว้ใช้ยามชรานั่นเอง

กลุ่มที่ 2 “เด็กวัยรุ่น”

นับว่า กอช.เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปลูกฝังนิสัยการออมตั้งแต่เด็ก นักเรียน นักศึกษาสามารถเริ่มออมได้ตั้งแต่อายุ 15-60 ปี ยิ่งออมเร็วยิ่งมีเงินเก็บมากนะจ๊ะหนูๆ ทำไมต้องออมในกองทุนการออมแห่งชาติ

“เราออม – รัฐออม” เราจ่ายเงินสะสมเข้ากองทุนและรัฐก็จะช่วยเราออมโดยจ่ายสมทบให้มากขึ้นด้วยตามระดับอายุ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาออมเงินมากขึ้น รวมทั้งเป็นการลดภาระของรัฐเรื่องของสังคมผู้สูงอายุในระยะยาวด้วย

การออมเงินเข้ากองทุนไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกเดือน จะออมมากหรือน้อยตามกำลังทรัพย์ของเราเลยนะจ๊ะ โดยออมขั้นต่ำครั้งละ 50 – 13,200 บาท ถ้าเดือนไหนเราไม่ออมเงินเข้ากองทุน รัฐก็จะไม่ออมเงินเข้ากองทุนช่วยเราออมด้วยเช่นกัน ดังนั้น ออมทุกเดือนดีกว่า ส่วนเงินที่รัฐออมช่วยเรานั้นจะปรับทุก 5 ปีตามสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป

สัดส่วนการออมในกองทุนการออมแห่งชาติ การจ่ายเงินเข้ากองทุน กองทุนการออมแห่งชาติ ชาติช่วย! รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ

ผลตอบแทนของกองทุนการออมแห่งชาติ

เมื่อเราจ่ายเงินเข้าไปในกองทุนจะเรียกว่า “เงินสะสม” แล้วเงินก็จะไปลงทุนโดยผู้จัดการกองทุนที่มีความชำนาญการลงทุนไปในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ออกมาเป็น “ผลประโยชน์ของเงินสะสม” ส่วนรัฐออมช่วยเราจะเรียกว่า “เงินสมทบ” เมื่อนำไปลงทุนแล้วจะเรียกว่า “ผลประโยชน์ของเงินสมทบ”

ผลตอบแทนจากการลงทุนรัฐบาลรับประกันว่าต้องไม่น้อยกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนเฉลี่ยของธนาคารออมสิน ธ.ก.ส.และธนาคารพาณิชย์ใหญ่อีก 5 แห่ง

ผลตอบแทน กองทุนการออมแห่งชาติ ชาติช่วย! รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ

เชื่อว่าหลายคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วกำลังประเมินความคุ้มค่าของเงินที่จะได้รับในอนาคตเทียบกับเงินเฟ้อ รวมถึงผลตอบแทนในการลงทุนในรูปแบบต่างๆว่าลงทุนกองทุนรวมหุ้นได้ผลตอบแทนสูงกว่า ขณะที่บางคนรอเวลาว่า “เดี๋ยวค่อยออม” เพราะลำพังใช้จ่ายในแต่ละวันยังไม่พอแล้วจะเอาที่ไหนมาออม

วิ่ง 10 กิโลเมตรก็ต้องเริ่มวิ่งทีละก้าว

การออมเงินก็เช่นกันก็ต้องเริ่มจากเงินก้อนเล็กๆที่ครั้งละ 50 บาท เมื่อเรามีรายได้มากขึ้นก็ออมมากขึ้น ซึ่งออมได้สูงสุดปีละ 13,200 บาท (หรือเดือนละ 1,100 บาท) ซึ่งเป็นโอกาสการลงทุนเล็กๆที่จะทำให้คนรากหญ้ามีการออมเงินเกษียณให้ดูแลตนเองได้

ความคิดเห็นส่วนตัวจากการที่เห็นคนงานที่บ้านหาเช้ากินค่ำ เวลาว่างก็คิดแต่ว่าวันนี้จะทำอะไรเพื่อให้ตอนเย็นมีเงินซื้อของกิน ซึ่งมีโอกาสในการเก็บออมเงินน้อยมากเพราะไม่มีเครื่องมือทางการเงินที่เปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้ได้ลงทุน กองทุนการออมแห่งชาติเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้คนกลุ่มนี้มีเงินออมที่มากขึ้น

เราจะได้รับเงินจากกองทุนการออมแห่งชาติตอนไหน?

อายุครบ 60 ปีบริบูรณ์

ทุพพลภาพก่อนอายุ 60 ปี

ลาออกจากกองทุน

ตาย

อายุ 60ปี กองทุนการออมแห่งชาติ ชาติช่วย! รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ 60

ทุพพลภาพ กองทุนการออมแห่งชาติ ชาติช่วย! รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ

ลาออก กองทุนการออมแห่งชาติ ชาติช่วย! รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ

ตาย กองทุนการออมแห่งชาติ ชาติช่วย! รวยด้วยกองทุนการออมแห่งชาติ

อยากสมัครกองทุนการออมแห่งชาติต้องไปที่ไหน?

เริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2558 นี้โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็ไปสมัครได้เลยที่ 3 ธนาคาร คือ

  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธ.ก.ส.

โอกาสเก็บเงินไว้ใช้ตอนเกษียณมาแล้ว เริ่มได้ตั้งแต่วัยรุ่นอายุ 15 ปีจนถึงวัยเก๊า 60 ปี แม้ว่าจะไม่ได้รับผลตอบแทนสูงปรี๊ดการลงทุนในหุ้น แต่ “กองทุนการออมแห่งชาติ” ก็เป็นก้าวแรกที่ดีที่จะทำให้เรามีวินัยในการออมเงินและมีความมั่งคงทางด้านการเงินในวัยเกษียณนะจ๊ะ

ศึกษาข้อมูลรายละเอียดยิบย่อยเพิ่มเติมได้ที่ aommoney