เตือนข่าวปลอม! เจาะนิ้วให้เลือดไหลแก้อาการเส้นเลือดในสมองแตกเป็นอันตรายถึงชีวิต

เตือนข่าวปลอม! “เจาะนิ้วให้เลือดไหลแก้อาการเส้นเลือดในสมองแตก” หมอชี้ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แนะ กลุ่มเสี่ยง-ผู้สูงอายุ มีอาการ “แขนขาอ่อนแรง –หน้าเบี้ยว-พูดไม่ชัด” ส่งโรงพยาบาลด่วน 

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เตือน ผู้ใช้งานช่องทางการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์เกี่ยวกับ “ข่าวปลอม”  ที่ระบุว่า “เจาะนิ้วให้เลือดไหล แก้อาการเส้นเลือดฝอยในสมองแตก” นั้น เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง

โดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์  ได้ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า เป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากภาวะโรคหลอดเลือดสมอง ตีบ แตก หรือ อุดตัน ผู้ป่วยจะมีอาการทางระบบประสาทแบบทันทีทันใด หรืออาการเกิดขึ้นฉับพลัน เช่น แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก ชาครึ่งซีก หน้าเบี้ยว พูดไม่ชัด พูดไม่ได้หรือฟังไม่เข้าใจ โดยเฉพาะในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง สูงอายุ มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่

ดังนั้นหากมีอาการเหล่านี้จะต้องรับไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

โดยวิธีการรักษานั้น หากเป็นกลุ่มเส้นเลือดสมองตีบหรืออุดตัน สามารถให้ยาฉีดละลายลิ่มเลือดหรือผ่าตัดสวนหลอดเลือดได้

ส่วนในกรณีที่หากเป็นเส้นเลือดสมองแตก ก็จะให้การรักษาตามสาเหตุหรือจำเป็นต้องผ่าตัดตามแต่ละกรณี

นอกจากนี้การเจาะนิ้วเพื่อให้เลือดไหล หากไม่สะอาด อาจจะทำให้เกิดอาการติดเชื้อบริเวณที่เจาะ หรือกระจายเป็นติดเชื้อในกระแสเลือดได้ หรือหากเจาะโดนเส้นเลือดใหญ่ อาจจะทำให้เลือดไหล เสียเลือดปริมาณมาก เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวที่บิดเบือนข่าวนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งนี้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องได้จากจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์   http://www.pni.go.th

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่เชื่อถือได้ รวมถึงงานศึกษาวิจัย และความรู้เกี่ยวกับผู้สูงอายุได้ที่ เว็ปไซต์ มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ (มส.ผส.) https://thaitgri.org  และ facebook : สูงวัย