เตือนข่าวปลอม “มันต้มขิง” รักษาโควิด-19 ไม่ได้

เตือนข่าวปลอม “มันต้มขิง” รักษาโควิด-19 ไม่ได้

ปรากฎขึ้นมาอีกครั้ง กับข่าวปลอม ที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ว่า มันเทศญี่ปุ่นต้มน้ำขิงจะช่วยต้านโควิด-19ได้ในเรื่องนี้ทำให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ออกมายืนยันว่า ไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยยืนยันว่ามันเทศญี่ปุ่น และน้ำขิง ช่วยป้องกันโรคโควิด-19 หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาโรคใดๆ ได้

โดยสรรพคุณของหัวมันเทศ ที่มีเนื้อสีเหลืองและสีส้มนั้น มีสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ เช่น เบต้า-แคโรทีน2-3 ซึ่งเป็นสารโปรวิตามินเอที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย ได้ช่วยบำรุงสายตาและระบบภูมิคุ้มกัน

ส่วนมันเทศเนื้อสีม่วงจะมีสารที่เรียกว่าแอนโธไซยานิน4-5 เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดการเกิดมะเร็งจากการลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง และยับยั้งการเกิดเนื้องอก

ขณะที่ขิง ตามพระคัมภีร์สรรพคุณยา 8 ได้ระบุว่า ขิงสดมีหวานร้อนเผ็ด แก้ลมในกองธาตุให้กระจายเสีย แก้ลมพรรดึกแก้จุกเสียด แก้โรคในอกเจริญอาหาร แก้ไข้ 10 ประการให้สมบูรณ์ เหง้าช่วยเจริญอากาศธาตุ รากแก้ให้เสียงเพราะและเจริญอาหารเพียงเท่านั้น

ดังนั้นการบริโภคหัวมันเทศญี่ปุ่นต้มน้ำขิงในปริมาณที่พอดีจะมีประโยชน์กับร่างกายเช่นกัน แต่เมนูนี้ไม่ได้ป้องกันต้านโควิด-19 หรือมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคใดๆ

วิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันโควิด-19 ในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนรักษาโรค คือ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่าง และหมั่นทำความสะอาดพื้นผิวนั่นเอง

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kapook.com