เปิดสถิติ 1 ใน 3 ของผู้สูงวัย เผชิญ “ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย” แขน-ขาลีบ ทรงตัวไม่ดี แนะ ออกกำลัง กินโปรตีน เสริมกล้ามเนื้อ

เปิดสถิติ 1 ใน 3 ของผู้สูงวัย เผชิญ “ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย” แขน-ขาลีบ ทรงตัวไม่ดี แนะ ออกกำลัง กินโปรตีน เสริมกล้ามเนื้อ

 ปัญหาที่ผู้สูงวัยถึง 1 ใน 3  จะต้องเผชิญ คือ ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia) คือ การสูญเสียมวลและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง

เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะสูญเสียกล้ามเนื้อมากกว่าการสร้างกล้ามเนื้อ  จึงทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายลดลงไปเรื่อยๆ  โดยพบว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่  60ปี ขึ้นไป ร่างกายจะสูญเสียกล้ามเนื้อ 3-5 เปอร์เซ็นต์ทุกๆ 10 ปี

 โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ไม่ออกกำลังกาย และหากมีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย  จะส่งผลให้แขน-ขาลีบ ลุกนั่งลำบาก ทรงตัวไม่ดี หกล้มบ่อยๆ  น้ำหนักลดลงโดยไม่ตั้งใจ  ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง

 ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้คำแนะนำ ว่า ผู้สูงวัยควรออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น การใช้ยางยืดทำกายบริหารท่าต่างๆ และรับประทานอาหารที่มีโปรตีนให้เพียงพอ อาทิ  ถั่วเหลือง เนื้อปลา เนื้อวัว เพื่อป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และ เพิ่มเส้นใยของกล้ามเนื้อ

 สำหรับโปรตีนที่ผู้สูงวัยต้องการต่อวัน คือ โปรตีน 1-1.2 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม   เช่น คนที่น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม  ต้องการโปรตีน 50 กรัม  หรือ ปริมาณเนื้อสัตว์ 5 ช้อนโต๊ะต่อมื้อ  โดยสามารถเลือกโปรตีนที่เคี้ยวง่าย เช่น เต้าหู้  เพราะผู้สูงวัยบางราย มีปัญหาในเรื่องการของการคี้ยวและการกลืน ทำให้หลายๆคนเลือกที่จะไม่รับประทานเนื้อสัตว์ที่เป็นแหล่งของโปรตีน

 เมนูแนะนำที่สามารถฟื้นฟูภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย และสามารถทำได้้ง่าย คือ  “เต้าหู้ทรงเครื่อง” ซึ่งมีส่วนประกอบ ดังนี้    น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับละเอียด  2 ช้อนโต๊ะ ขิง 2 ช้อนโต๊ะ  พริกชี้ฟ้า 1 ช้อนโต๊ะ หมูสับ 1 ถ้วยตวง โดยนำทั้งหมดมาผัดจนสุก จากนั้นเติมเครื่องปรุง  เต้าเจี้ยว 1.5 ช้อนโต๊ะ พริกเสฉวน 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา เติมน้ำซุปลงไปเล็กน้อย และใส่แป้งมันฮ่องกงละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันงา 1 ช้อนชา และใส่เต้าหู้ขาวอ่อนหั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง คลุกให้เข้ากัน

 หาผู้สูงวัยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีโปรตีนให้เพียงพอจะสามารถเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ ซึ่งผู้สูงวัยจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น